Cách gói bánh chưng khuôn

Cách gói bánh chưng khuôn sao cho tròn trịa và đẹp nhất cho người mới bắt đầu là quan tâm của khá nhiều người. Dưới đây, Nigerian News Radio sẽ giải đáp cho bạn chi tiết về vấn đề này nhé! Cùng khám phá chi tiết nhé!

Có nên sử dụng khuôn để gói bánh chưng không?

Bánh chưng là món ăn chẳng thể thiếu vào ngày Tết cổ truyền của dân tộc, với ý nghĩa xuất hiện lòng biết ơn với trời đất và thánh sư. Vào mỗi dịp Tết, các gia đình đều tự tay làm các chiếc bánh chưng vuông tươi xanh và vuông vắn. Tuy nhiên, công đoạn gói bánh chưng trải qua khá nhiều bước và không phải ai cũng có khả năng tự gói được dễ dàng.

Cách gói bánh chưng khuôn

Có nên sử dụng khuôn để gói bánh chưng không?

Có hai kiểu gói bánh chưng đó là: Gói bánh chưng bằng khuôn và gói bánh chưng bằng tay. Trong đó, cách gói bánh chưng bằng khuôn được nhiều người chọn lựa vì mới bắt đầu học gói. Gói bánh chưng bằng khuôn khá đơn giản, bánh lại vuông đẹp. do đó, gói bánh chưng bằng khuôn được nhiều người mới tập gói lựa chọn.

Cách gói bánh chưng khuôn

#1: Nguyên liệu để gói bánh chưng bằng khuôn

Để thực hành chỉ dẫn cách gói bánh chưng bằng khuôn, bạn cần thực hiện chuẩn bị nguyên liệu làm bánh chưng theo các bước sau đây:

  • Gạo nếp cái hoa vàng: 5kg
  • Thịt lợn ba chỉ (hoặc thịt vai): 2kg
  • Đậu xanh bóc vỏ: 2kg
  • Lá dong: 80 lá
  • Dây lạt: 2 bó
  • Gia vị: Hạt nêm, đường, muối, hạt tiêu, hành
  • Dụng cụ: Khuôn gỗ gói bánh chưng

Nguyên liệu làm bánh chưng trên làm được khoảng 10 cái bánh chưng, khuôn 17cm.

Tỷ lệ gạo nếp : đậu xanh là 2.5 : 2. Như vậy, cứ 250g gạo nếp sẽ tương ứng với 200g đậu xanh.

Cách gói bánh chưng khuôn

Nguyên liệu để gói bánh chưng bằng khuôn

#2: Hướng dẫn cách gói bánh chưng bằng khuôn đẹp

Sau khi chuẩn bị nguyên liệu, bạn có khả năng theo dõi cách gói bánh chưng bằng khuôn đẹp theo các bước chỉ dẫn dưới đây nhé:

  • Bước 1: Trước tiên bạn cần tiến hành ngâm gạo nếp với nước ấm khoảng 2 tiếng đồng hồ hoặc ngâm từ đêm hôm trước. Sau đó, đổ gạo ra rổ to rửa sạch và để cho ráo nước.
  • Bước 2: Tiến hành ngâm đỗ xanh trong 2 – 3 tiếng, đổ ra rổ cho ráo nước. tiếp tới, bạn cho 4.5 muỗng canh muối và 1.5 muỗng canh mì chính vào đỗ trộn đều để đỗ được đậm đà hơn.
  • Bước 3: Bước tiếp theo của chỉ dẫn gói bánh chưng bằng khuôn, bạn tiến hành rửa sạch thịt và thái thành từng miếng dài vừa nhau. Cho thịt vào bát to thêm gia vị gồm hạt tiêu, hành tím băm, đường, muối trộn đều nhau. Ướp thịt khoảng 1 tiếng cho ngấm đều gia vị.

Chú ý, không nên cho nước mắm vào ướp cùng với thịt vì sẽ nhanh bị hỏng.

  • Bước 4: Rửa sạch lá dong và ngâm với nước khoảng 15 phút cho lá mềm, dễ gói hơn. Sau đó để cho lá dong ráo nước và tiến hành gập đôi theo chiều dọc. kế tiếp gập lá thành 4 phần theo chiều ngang và đo chiều dài của lá tới phần đầu vừa với cạnh của khuôn bánh. Lấy kéo cắt bỏ phần lá thừa đi. Mỗi chiếc bánh sẽ cần khoảng 4 lá dong.
  • Bước 5: Cuối cùng tiến hành gói bánh

Trước tiên cần xếp lạt theo hình chữ nhật và đặt khuôn làm bánh lên. Cho lá dong vào khuôn và đặt mặt xanh đậm của lá vào trong để bánh có màu đẹp mắt. Cho một bát gạo vào khuôn dàn đều các mặt đáy của lá và cho đỗ xanh vào.

Cách gói bánh chưng khuôn

Tiến hành gói bánh

Thêm 2 miếng thịt đặt ở giữa rồi thêm lớp đỗ xanh và cuối cùng đổ một bát gạo vào dàn đều. Tiến hành gấp phần cạnh lá theo hình vuông sao cho bánh thật chắc tay. Một tay giữ lá và một tay nhấc khuôn bánh ra. Kiểm tra thấy bánh vuông vắn rồi thì bạn dùng lạt buộc bánh lại.

  • Bước 6: Như vậy là bạn đã thực hiện xong cách gói bánh chưng bằng khuôn và chỉ cần thực hiện cách luộc bánh chưng là hoàn tất.

Một mẹo nhỏ trong bước này đó chính là xếp lá dong còn thừa xuống dưới đáy nồi để bánh không bị cháy. Sau đó xếp bánh vào và đổ nước ngập mặt bánh. Tiến hành luộc bánh trong vòng 10 – 12 tiếng. Khi bánh chín bạn vớt ra cho vào chậu nước và đợi bánh nguội là xong.

Trên đây là những chia sẻ của Nigerian News Radio về Cách gói bánh chưng khuôn. Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn có thêm cho mình những thông tin hữu ích về vấn đề này nhé!

Xem thêm:

By admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *